Điểm danh 10+ thực phẩm giàu vitamin D cho bé mẹ nên biết

Vitamin D là dưỡng chất đóng vai trò vô cùng quan trọng cho sự phát triển toàn diện về thể chất và trí não của trẻ nhỏ. Nếu không được bổ sung đầy đủ trẻ có thể bị còi xương, đề kháng kém và chậm phát triển. Dưới đây Cách Sống Khỏe sẽ chia sẻ 10 thực phẩm giàu vitamin D cho bé mà mẹ nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày.

1. Vai trò của vitamin D với sự phát triển của trẻ

Vitamin D là chất dinh dưỡng quan trọng giúp cơ thể hấp thụ canxi từ thực phẩm, từ đó, giúp xương và răng phát triển khỏe mạnh, giúp bé phát triển chiều cao tốt hơn. Vitamin D cũng rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và chống nhiễm trùng.

Vitamin D còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu và chuyển hóa các khoáng chất khác trong cơ thể.. Vitamin D cần thiết để:
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển hóa canxi và khoáng hóa xương.
  • Có lợi cho quá trình chuyển hóa photpho và magiê.
  • Kích thích thành ruột thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi.
Bổ sung đủ nhu cầu vitamin D còn giúp trẻ giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, bệnh tự miễn và đái tháo đường tuýp 2. Bằng chứng từ các nghiên cứu quan sát ủng hộ vai trò của việc bổ sung vitamin D trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ
Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ

Ngoài ra, vitamin D còn giúp tăng cường sức đề kháng, tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của bé. Hạn chế cho trẻ mắc các bệnh nhiễm trùng, tim mạch, huyết áp, hen suyễn,…

Khung cấp đủ nhu cầu vitamin D cho trẻ có thể gây co giật và bệnh cơ tim ở trẻ sơ sinh, bệnh còi xương, chậm phát triển và mỏi cơ ở trẻ em mọi lứa tuổi. Không những vậy, lượng vitamin D thấp còn dẫn đến việc giải phóng hormone tuyến cận giáp, gây huy động canxi từ xương. Theo thời gian, quá trình tiêu xương quá mức có thể dẫn đến còi xương.

Bên cạnh đó, vitamin D còn có tác dụng hỗ trợ sức khỏe hệ thần kinh, đồng thời cải thiện và nâng cao sức khỏe của hệ hô hấp và tim mạch.
>> Sản phẩm cho bạn: Viên uống dầu cá không mùi Blackmores Odourless Mini Caps 400 viên Úc

2. Cần bổ sung vitamin D cho trẻ bao nhiêu là đủ?

Để trẻ tăng trưởng và phát triển tốt nhất, cha mẹ có thể bổ sung theo liều lượng sau:
  • Trẻ dưới 1 tuổi: Cần 400 IU vitamin D mỗi ngày
  • Trẻ trên 1 tuổi: Cần 600 – 1000 IU vitamin D mỗi ngày
Vitamin D không có nhiều trong các loại thực phẩm tự nhiên bởi nguồn cung cấp này chỉ đáp ứng được 5 - 10% nhu cầu hằng ngày của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn nên lưu ý để bổ sung vào chế độ ăn tránh tình trạng thiếu hụt vitamin D ở trẻ.

3. 10 loại thực phẩm giàu vitamin D cho bé

Dưới đây là danh sách một số thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ mà cha mẹ có thể tham khảo:

3.1. Các loại cá

Cá được xem là một lựa chọn tốt để bổ sung vitamin D từ thực phẩm. Bình thường cứ 3 ounce cá hồi nấu chín thì có khoảng 570 IU. Với 100g cá hồi sống, cơ thể sẽ được nạp được thêm vào khoảng 10.9mcg vitamin D, dưới dạng vitamin D2 và D3.
Cá hồi chứa nhiều vitamin D cho bé
Cá hồi chứa nhiều vitamin D cho bé

Cá trích và cá mòi cũng là các loại cá cung cấp hàm lượng vitamin D dồi dào. Bình thường cứ khoảng 100g cá trích sống cung cấp đến 1628 IU vitamin D, 100g cá mòi sống thì cung cấp khoảng 272 IU vitamin D cho cơ thể bé.

3.2. Hải sản có vỏ

Các loại hải sản có vỏ cũng cung cấp hàm lượng lớn vitamin D cho trẻ. Không chỉ vitamin D mà canxi, Omega-3 có trong thực phẩm này rất có lợi cho sự phát triển răng miệng của trẻ. Một số loại hải sản chứa hàm lượng cholesterol tương đối cao, do đó mẹ không nên cho bé ăn quá nhiều.

3.3. Nước ép cam

Nước ép cam là một loại nước ép hoa quả cung cấp vitamin D dồi dào nhất. Nếu trẻ không thích uống sữa, mẹ có thể lựa chọn nước cam để bổ sung vitamin D cho bé. Trong một cốc nước cam thể tích 237 ml có chứa khoảng 142 IU vitamin D.

3.4. Lòng đỏ trứng

Trong khi hầu hết protein trong trứng được tìm thấy ở lòng trắng thì chất béo, vitamin và khoáng chất được tìm thấy chủ yếu trong lòng đỏ. Trứng gà chứa vitamin D nhưng hàm lượng vitamin D trong trứng gà công nghiệp thấp hơn hẳn gà được thả trong môi trường tự nhiên đầy nắng.

Trứng là một trong những thực phẩm dễ ăn đối với trẻ và nhờ giàu vitamin D, protein, trứng được xếp vào những thực phẩm giúp tăng chiều cao tốt. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, mẹ không nên cho con ăn quá 1 quả trứng/ngày vì quá nhiều cholesterol sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở trẻ.

3.5. Gan bò

So với thịt đỏ, gan bò chứa khá ít lượng calo, chất béo và có hàm lượng vitamin D vừa phải. Trong khoảng 100g gan bò sẽ chứa khoảng 50 IU vitamin D. Gan bò không chỉ thúc đẩy sự phát triển xương khớp mà còn giúp cho làn da, mái tóc của trẻ trở nên khỏe mạnh hơn.
Gan bò cũng là thực phẩm bổ sung nhiều vitamin D cho bé
Gan bò cũng là thực phẩm bổ sung nhiều vitamin D cho bé

3.6. Nấm

Nấm là một trong số ít thực vật chứa vitamin D. Tuy nhiên, nấm chứa vitamin D2 trong khi các loại động vật khác chứa vitamin D3. Vitamin D3 làm tăng nồng độ vitamin D trong máu cao gấp 2 lần vitamin D2. Mặt khác, nấm được trồng thương mại trong nhà sẽ chứa ít D2 so với nấm tự nhiên.

3.7. Sữa chua

Bên cạnh việc tốt cho hệ tiêu hóa thì sữa chua cũng là loại thực phẩm cung cấp nhiều vitamin D cho trẻ. Với một 1 hộp sữa chua trẻ sẽ được bổ sung đến 20% hàm lượng vitamin D mỗi ngày. Để đảm bảo cơ thể được hấp thụ thêm nhiều dưỡng chất khác tốt nhất hãy cho trẻ ăn sữa chua với trái cây. 

3.8. Sữa đậu nành

Các mẹ có thể bổ sung vitamin D cho trẻ thông qua sữa đậu nành. Một cốc sữa đậu nành 237ml sẽ có từ 99 đến 119 IU vitamin D cho trẻ. Ngoài ra, với những người hay ăn chay thường có nguy cơ thiếu vitamin D. Vì thế, họ cũng thường bổ sung sữa đậu nành để giảm nguy cơ này.

3.9. Dầu gan cá

Dầu gan cá tuyết được coi là một thực phẩm bổ sung tự nhiên cho trẻ em và người lớn. Ngoài vitamin D, thực phẩm còn rất giàu vitamin A và axit omega-3. Nó sẽ thúc đẩy sự phát triển xương của trẻ em.

3.10. Rau chân vịt

Nếu bé yêu không thích uống sữa, me có thể bổ sung rau chân vịt vào chế độ ăn để bổ sung canxi và vitamin D cho con. Một chén rau chân vịt nấu chín chứa tới 25% lượng canxi khuyến nghị hàng ngày. Ngoài ra, đây còn là loại rau lá xanh rất giàu chất sắt, vitamin A và chất xơ.

Tổng kết

Những thông tin trên đây đã giúp các bậc phụ huynh giả giải đáp thắc mắc về những loại thực phẩm giàu vitamin D cho bé. Hy vọng sẽ giúp các mẹ chọn được những món ăn tốt nhất cho sự phát triển toàn diện cho con yêu của mình.

Post a Comment