Điểm danh 10 thực phẩm giàu crom tốt cho sức khỏe

Crom là một khoáng chất thiết yếu của cơ thể giúp cân bằng đường huyết, cải thiện sức khỏe tim mạch. Dưới đây là 10 thực phẩm giàu crom tốt cho sức khỏe mà Cách Sống Khỏe chia sẻ đến bạn. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Vai trò của crom đối với cơ thể

Crom đóng vai trò rất quan trọng trong việc sản xuất insulin cho phép cơ thể cân bằng lượng đường huyết. Theo các kết quả nghiên cứu, khoáng chất vi lượng này này có thể giúp bảo vệ các nhiễm sắc thể DNA khỏi hư hỏng và cũng giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch.
Crom là khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe
Crom là khoáng chất rất quan trọng đối với sức khỏe

Crom cũng được biết đến như một loại thuốc hỗ trợ giảm cân và duy trì sức khỏe của não. Thiếu crom sẽ ảnh hưởng rất nguy hiểm đến sức khỏe như: gây ra sự mệt mỏi, xương yếu, gây ảnh hưởng đến da kém, sức khoẻ của mắt, giảm trí nhớ,...

Dưới đây là 10 thực phẩm giàu crom, bạn có thể tham khảo để bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày, đảm bảo cơ thể có đủ dưỡng chất cần thiết.

2. Top 10 thực phẩm giàu crom

2.1. Trai

Động vật có vỏ nói chung là là nguồn bổ sung crom tuyệt vời. Đăc biệt, trai nổi bật với 128µg trên mỗi khẩu phần 100g.

Ngoài chứa hàm lượng lớn crom, trai còn là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào cho cơ thể, bởi thịt trai chứa nhiều loại vitamin như các vitamin B, vitamin C, vitamin PP và hàm lượng lớn chất đạm, canxi và kẽm.

Với hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng, trai được chế biến thành nhiều món ăn trong bữa cơm gia đình Việt, trai có thể chế biến thành các món ăn như: cháo trai, trai nướng, trai hấp, các món canh,…

2.2. Bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những thực phẩm giàu crom với hàm lượng 16µg trên mỗi khẩu phần 100g. Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều dưỡng chất lành mạnh khác nhau như vitamin A, canxi, vitamin C, vitamin B6 và magiê. Để cơ thể hấp thụ được lượng crom tốt nên hấp hoặc xào bông cải xanh.
Bông cải xanh là một loại thực phẩm giàu crom tuyệt vời
Bông cải xanh là một loại thực phẩm giàu crom tuyệt vời

2.3. Yến mạch

Yến mạch được coi là một trong những thực phẩm ăn sáng tốt cho sức khỏe. Trong 100g yến mạch chứa đến 13µg crom. Yến mạch còn là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất như canxi, sắt, vitamin B6 và magiê. Ngoài ra, yến mạch còn giàu chất xơ và có các đặc tính làm giảm cholesterol xấu.

2.4. Trứng

Một quả trứng chứa 26µg crom. Trứng cũng rất giàu protein, canxi, vitamin D, vitamin B12, magiê và vitamin B6. Trứng không chỉ thích hợp với chế độ ăn kiêng giảm cân mà còn thích hợp với chế độ ăn uống của người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch.

2.5. Cà chua

Cà chua cũng là một trong những loại thực phẩm rất giàu crom. 100g cà chua chứa 20µg crom. Cà chua cũng chứa nhiều vitamin C, biotin, chất xơ và kali. Nên ăn cà chua ở dạng sống, bằng cách thêm vào món salad, làm nước ép, để hấp thụ được nhiều crom hơn.
Cà chua là nguồn bổ sung crom tuyệt vời
Cà chua là nguồn bổ sung crom tuyệt vời

2.6. Nước ép nho

Nho tự nhiên rất giàu dinh dưỡng và nước ép nho là nguồn cung cấp crom tuyệt vời. Một cốc nước ép nho chứa khoảng 7,5µg crom. Bên cạnh đó, nho còn cung cấp vitamin A, vitamin C, vitamin B6 và một số vitamin và khoáng chất khác.

Nếu bạn thường xuyên uống nước nho, bạn đã bổ sung cho cơ thể một lượng crôm tuyệt vời cho cơ thể đấy.

2.7. Ngô

Ngô cũng là một thực phẩm giúp cung cấp nguồn crom tuyệt vời với 9µg crom trong 100g. Bên cạnh đó, ngô cũng chứa các vitamin và khoáng chất khác như sắt, vitamin B6 và magiê. Do đó, thường xuyên ngô bắp sẽ ngăn ngừa bệnh tiểu đường, cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và ngăn ngừa bệnh ung thư ruột già.

2.8. Thịt bò

Trong tất cả các loại thịt, thịt bò nạc chứa lượng crom rất cao với 3µg trên mỗi khẩu phần 100g. Ngoài ra, thịt bò nạc còn rất giàu vitamin và chất khoáng, đặc biệt là sắt và kẽm.

Thêm vào đó, việc chế biến thịt bò cũng rất dễ dàng, thịt bò có thể được chế biến thành nhiều cách khác nhau như nướng, bít tết, xào,...

2.9. Cà chua

100g cà chua chứa 20µg crom. Cà chua cũng giàu vitamin C, biotin, chất xơ và kali. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng cà chua trong các bữa ăn, có thể dùng làm salad cũng rất tuyệt vời.

2.10. Quả hạch Brazil

Quả hạch Brazil nổi tiếng với hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú, đặc biệt là crom. Trong 100g quả hạch Brazil đã giúp bổ sung 100µg crom  cho cơ thể,

Ngoài ra, quả hạch Brazil còn chứa các yếu tố dinh dưỡng khác quan trọng cho cơ thể như selenium, chất xơ, kẽm, photpho, magie, vitamin,…

2.11. Bột mì nguyên cám

Bột mì nguyên cám, hay còn gọi là bột mì nguyên chất. Loại bột này được chế biến bằng cách xay hoặc nghiền nát toàn bộ hạt lúa mì. Chính vì lí do này mà bột mì nguyên cám giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng.

Trong 100g bột mì nguyên cám có chứa 21µg crom. Vì thế, chúng ta cần đan xen dùng thêm bột mì nguyên cám bằng một chiếc bánh mì nguyên cám để bổ sung lượng crôm cần thiết cho cơ thể nhé.

Tổng kết

Hi vọng qua bài biết trên, bạn đã biết được danh sách các thực phẩm giàu crom để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của mình. Tuy nhiên, bạn cũng nên bổ sung crom với hàm lượng vửa đủ để tránh tác dụng phụ không mong muốn của việc thừa crom nhé. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

Post a Comment